Saturday, September 24, 2011

ขอบคุณ ภาษาอังกฤษ ใช้อย่างไรได้บ้าง

ขอบคุณ ภาษาอังกฤษ ปกติใช้คำว่า "Thank you"
แต่ถ้าพูดแบบง่ายๆ เป็นกันเองขึ้นมาหน่อยก็ใช้ว่า "Thanks" เฉยๆ 
ถ้าขอบคุณมาก ก็ใช้ว่า "Thank you very much" อันนี้ออกจะเป็นทางการหน่อย
ถ้าแบบไม่เป็นทางการก็ "Thanks a lot" หรือ "Many thanks"
ที่พูดมานี้คือกรณีที่เราเป็นคนกล่าวคำขอบคุณต่อคนที่เรากำลังพูดด้วย

ถ้าเราจะเล่าหรือพูดถึงคนอื่น เช่นจะบอกว่า เขาขอบคุณเธอ
อย่างนี้ก็ใช้ว่า
"He thanks her."
หรือจะบอกว่า เธอกำลังขอบคุณฉัน ก็ใช้ว่า
"She is thanking me."
อย่างนี้ก็ได้เหมือนกัน

คำง่ายๆในภาษาอังกฤษบางทีก็ใช้ได้หลายแบบกว่าที่เราคิด
ถ้าเราจะบอกว่ให้เฉพาะลงไปว่า ว่าเราขอบคุณเรื่องอะไร
ก็ใช้คำว่า for มาเชื่อม ต่อด้วยเหตุผลหรือสิ่งที่เขาทำให้เราต้องขอบคุณเขา
เช่น เราขอบคุณเขาสำหรับการที่เขาให้เงินเรา

เหตุผลคือ "give me money"
ก็ใช้ว่า "Thank you for giving me money."
หรือ ขอบคุณสำหรับความช่วยเหลือของคุณ ก็ใช้ว่า
"Thanks for your help." อย่างนี้เป็นต้น

คำง่ายๆอย่างคำว่าขอบคุณ ภาษาอังกฤษก็ยังมีวิธีใช้ได้ตั้งหลายอย่าง
คราวต่อไปจะนำศัพท์ง่ายๆอีกหลายคำมาลงอีก

เล่าจื้อกล่าวไว้ว่า การเดินทางไปบนหนทางอันยาวไกล เริ่มต้นด้วยก้าวแรก
การจะทำอะไรยิ่งใหญ่ขนาดไหน ทุกสิ่งทุกอย่างก็ต้องเริ่มต้นจากจุดเล็กๆก่อนเหมือนกัน

สำหรับวันนี้ขอขอบคุณคนอ่าน และขอบคุณ ภาษาอังกฤษที่ทำให้เราคุยกันได้ทั่วโลก
"Thank you"

No comments:

Post a Comment